สัญญาเช่าซื้อรถยนต์อยากรู้คืออะไร ขั้นตอนการทำยากไหม 2567 (2024)

ก่อนที่เราจะมีรถมาใช้งาน แน่นอนว่าเรื่องสัญญาเช่าซื้อถือว่ามีความสำคัญอย่างที่สุดสำหรับคนที่ต้องการผ่อนจ่ายต่อเดือนจบครบสัญญา ซึ่งเราควรต้องศึกษารายละเอียดให้มั่นใจเข้าไว้ เพราะมีเอกสารหลากหลายที่เราต้องลงลายมือชื่อยินยอม วันนี้เราจึงจะมาตอบคำถามที่หลาย ๆ คนอาจจะแอบสงสัย อย่าง สัญญาเช่าซื้อรถยนต์นั้นคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ขั้นตอนการทำยากไหม?

สัญญาเช่าซื้อรถยนต์อยากรู้คืออะไร มีความสำคัญไหม 2567 (2024)

สัญญาเช่าซื้อรถคืออะไร? สัญญาเช่าซื้อรถยนต์คือสัญญาที่มีไว้เพื่อการผ่อนจ่ายสินค้านั้น ๆ ซึ่งก็คือรถยนต์ของเราไม่ว่าจะอยู่ในสถานะซื้อรถยนต์คันแรก หรือคันอื่น ๆ ก็ตาม โดยที่เรายังไม่ได้มีชื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์นั้น ๆ จนกว่าจะผ่อนจ่ายหนี้ต่อเดือนจะครบกำหนดทั้งหมดที่ตกลงไว้ในสัญญา รวมถึงเป็นการจ่ายแบบค่อย ๆ จ่าย ไม่ใช่ว่าลงเป็นเงินก้อนทีเดียวจบ โดยมีความสำคัญมาก เพราะจะเป็นหลักฐานในการผ่อนรถยนต์คันนั้น ๆ มีหลักเกณฑ์คือ

  • ผู้ให้เช่าต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถนั้น ๆ 
  • ผู้ให้เช่าต้องให้ผู้เช่าได้นำรถยนต์ไปใช้ประโยชน์ต่อไป 
  • เป็นการให้คำมั่นสัญญากันว่าผู้ให้เช่าจะขายให้ผู้เช่าคนนั้น ๆ เท่านั้น
  • ผู้เช่าต้องมีการจ่ายเงินเป็นงวด จนกว่าจะครบตามสัญญาซื้อรถยนต์ที่ตกลงกันไว้

ลักษณะของสัญญาเช่าซื้อรถยนต์เป็นอย่างไร 2567 (2024)

ใครที่อยากรู้ว่าสัญญาเช่าซื้อรถยนต์มีลักษณะหน้าตาเป็นอย่างไร จริง ๆ แล้วต้องบอกว่าแบบฟอร์มสัญญาเช่าซื้อรถยนต์นั้นจะมีเหมือนกัหมดทุกแหล่งให้บริการ โดยมีรายละเอียดของ

  • สภาพรถ ตัวรถ 
  • การจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ หลังจากที่จ่ายครบตามสัญญา
  • จดทะเบียนโอนรถให้เป็นชื่อผู้เช่าภายใน 30 วัน
  • การยึดรถเมื่อเกิดค้างผ่อนจ่ายหนี้ ระบุว่าเป็นการผิดนัดจ่ายหนี้ 3 งวดติดกัน
  • รายละเอียดยกเลิกสัญญาเช่า และขายกับคนอื่นที่ต้องมีหนังสือแจ้งล่วงหน้าก่อนอย่าน้อย 7 วัน

สัญญาเช่าซื้อรถยนต์มีขั้นตอนการทำยุ่งยากไหม? 2567 (2024)

ขั้นตอนการทำของสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดไว้เลย ขอแต่เริ่มจากที่คุณเตรียมเอกสารซื้อรถยนต์ให้พร้อม จากนั้นก็ไปที่ศูนย์รถยนต์ หรือแหล่งให้บริการ ตกลงซื้อขายรถยนต์กัน จากนั้นก็ศึกษาสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ตัวอย่างก่อน แล้วเริ่มกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ลงไป ลงลายมือชื่อยินยอมกันและกัน เท่านี้ก็สามารถนำรถไปใช้ได้ตามปกติเลย พร้อมกันผ่อนจ่ายเงินเป็นค่างวดตามกฎหมายสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ที่ระบุไว้

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุก ๆ คนที่สนใจอยากมีรถยนต์คันแรก หรือคันไหนเป็นของตนเองอย่างตั้งใจ จะพร้อมทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ทั้งนี้ คุณสามารถหาแบบฟอร์มแบบชัด ๆ ได้อีกครั้งผ่านออนไลน์